----- Forwarded Message -----
From: Andy Nguyen <nguyen@nguyenkhapnoi.com>
To: BDQ <bietdong@yahoogroups.com>
Cc: 'tonfamily' <Ton>; tuan.to; Tuan Le <tuanle>
Sent: Thursday, 21 March 2013 4:48 PM
Subject: FW: Bài đăng báo.

 

21st March 2013

Ḱnh thưa quư Huynh Truởng, quư Chiến Hữu, quư Bằng hữu,

 

Tôi xin được hân hạnh gởi tới qúy vị bài thứ nhất trong loạt bài “Returning Casualty” của tôi.

Bài này sẽ được đăng trên báo Việt Luận và post lên www.vietluanonline.com.auwww.nguyenkhapnoi.com vào ngày mai.

Đây chỉ là ư kiến cá nhân tôi về việc làm của Vietnamese American Foundation – The Returning Casualty. Kính xin quư vị đọc và cho tôi ư kiến.

Những ư kiến của qúy vị, tôi cũng xin phép được đưa lên trang “Ư Kiến Độc Giả” của website của tôi. Trong trường hợp không muốn đưa ư kiến của ḿnh lên web, xin qúy vị ghi lời này vào sau ư kiến của ḿnh.

Trong bài viết, nếu tôi có lời nào sơ sót, quá đáng, kính xin quư vị chỉ bảo.

 

Xin cám ơn quư Huynh Trưởng, qúy Chiến hữu, quư Bằng hữu.

 

 

NGƯỜI VIỆT CỦA TÔI.

ĐEM HÀI CỐT ĐỒNG ĐỘI TRỞ VỀ - RETURNING CASUALTY.

 

NGUYỄN KHẮP NƠI – 22 03 2013

 

 

Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa đă được thành lập từ năm 1955 để bảo vệ sự tự do và vẹn toàn lănh thổ của Miền Nam Việt Nam. Những chiến sĩ của chúng ta chẳng may bị hy sinh trên trận địa, đều được chôn cất một cách trang nghiêm tại những Nghiă Trang Quân Đội ở khắp bốn vùng chiến thuật,

Trong số các nghĩa trang này, Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa là lớn nhất.

Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa là sáng kiến của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, được khởi công xây cất từ năm 1965, nằm trên một khu đồi thấp của Quận Dĩ An, tỉnh Biên Ḥa.

Tên gọi đầu tiên của nghiă trang là “Nghĩa Trang Quân Đội“, nhưng sau đó được đổi tên là “Nghĩa Trang Quốc Gia“, là nơi an nghĩ ngàn thu cho tất cả các quân nhân, từ Tướng lănh, Sĩ quan, Hạ sĩ quan, Binh sĩ và các thành viên chính phủ bao gồm các cơ quan Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp.

 

Nghĩa Trang có h́nh con ong trên một diện tích ước chừng 125 hectares, bao gồm:

 

* Tượng Thương Tiếc: Ở ngay cổng vào bên cạnh xa lộ Saig̣n – Biên Ḥa, tạc bởi Điêu Khắc Gia Đại Úy Nguyễn Thanh Thu.

* Đền Tử Sĩ: Với Cổng Tam Quan tôn nghiêm và 7 tầng bậc cấp dẫn lên lối vào Đền.

 

* Nghiă Dũng Đài: Là phần chính của nghĩa trang, nằm nơi cao nhất của đồi, với Vành Khăn Tang vĩ đại bao quanh cây kiếm cụt ngọn (biểu tượng của người chiến binh tử trận) bằng béton cốt sắt, vẽ kiểu bởi Điêu Khắc Sư Lê Văn Mậu.

Xung quanh Nghĩa Dũng Đài là 8 Khu mộ tử sĩ đặt tên từ A tới I (không có Đ và F).

 

Công tŕnh được thực hiện bởi Bộ Công Chánh Việt Nam Cộng Ḥa phối hợp với Trung Tâm Quốc Gia Kỹ Thuật Phú Thọ tổ chức thi tuyển họa đồ, và Đại Đội 541, Tiểu Đoàn 54 Công Binh Kỹ Thuật trực tiếp xây dựng thực hiện.

 

Khởi công 1965, dự trù hoàn thành vào Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa 19.6.1975. Tượng Thương Tiếc, Cổng Tam Quan, Đền Tử Sĩ đă hoàn tất trước năm 1970. Nghĩa Dũng Đài sắp hoàn thành th́ miền Nam thất thủ.
Theo các số liệu phổ biến (chưa thống nhất chính xác) th́ cho đến 4-1975, số mộ phần tử sĩ đă chôn tại nghĩa trang là 16.000 phần mộ, cùng với mấy trăm di hài binh sĩ chuyển về Nhà Xác (Đại Đội Chung Sự) chưa kịp an táng. Số lớn di hài này đă bị toán lính VC chiếm lấy Nghĩa trang tháng 4/1975 cho chôn tập thể một cách tàn ác phía bên trái, cách Nhà Xác chừng 15, 20 met, và không cho đắp nấm, hiện vẫn c̣n tồn tại cho tới nay tuy đă bị lấp lên bởi 1 ngôi nhà của "Trường Cao Đẳng Nghề" kế bên hông Nghĩa trang (Khu I)

Kể từ Ngày 30 tháng Tư Năm 1975, sau khi Tổng Thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng và ra lệnh cho anh em chiến sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa buông súng chờ bàn giao. Những người chiến sĩ của chúng ta đă phản ứng bằng cách:

* Một số Tướng Lănh và Sĩ quan cao cấp của chúng ta đă tự sát chứ không chịu nhục đầu hàng.

* Một số lớn anh em ở đơn vị tác chiến vẫn tiếp tục chiến đấu cho đến khi hết đạn, tự dành cho ḿnh viên đạn cuối cùng.

* Một số khác đă vượt biên bằng đường bộ hay đường thủy t́m tự do ở những quốc gia khác trên khắp thế giới.

* Số c̣n lại đă tuân lệnh buông súng tan hàng.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi buông súng, tất cả những Sĩ quan và một số Hạ sĩ quan, Binh sĩ, Cảnh sát và các viên chức của Chính Phủ Việt Nam Cộng Ḥa đă bị tập trung đưa tới những trại tù ở giữa rừng sâu khắp các nơi từ Nam cho tới Bắc, được bọn Việt cộng gọi là những “Trại Học Tập Cải Tạo”. Một số những người lính này đă bị chết trên đường đi, bị trả thù đê hèn, bị xử tử, bị chết v́ thiếu dinh dưỡng và thuốc men . . . Hài cốt những chiến sĩ này đă được chôn cất một cách âm thầm hoặc vội vàng bởi chính những tên đao phủ Cộng sản hoặc bởi anh em cùng trại tù.

 

Từ khi anh em chúng ta định cư ở ngoại quốc, việc t́m lại mộ phần của những chiến hữu bị chết tại các trại tù “Cải Tạo” và tu sửa Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa, là một ước mơ lớn của chúng ta. V́ t́nh Huynh Đệ Chi Binh, v́ t́nh người, chúng ta không thể để những đồng đội đó mồ hoang mả lạnh được.

Ước mơ này hầu như không thể thực hiện đuợc, v́ chính sách của Việt cộng là trả thù, là xóa bằng hết những dấu tích của Việt Nam Cộng Ḥa đi. Đó là lư do chúng biến khu nghĩa trang này trở thành “Khu Quân Sự”, chúng trồng cây khắp nơi bao phủ hết cả khu nghĩa trang để không ai c̣n thấy chứng tích quan trọng của các Chiến Sĩ Kiêu Hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa đă hiên ngang cầm súng chống lại sự xâm lược của Cộng Sản, đă gục ngă trên đất nước của ḿnh để bảo vệ mảng giang san gấm vóc của tiền nhân để lại. Thân nhân của các tử sĩ chôn tại Nghĩa Trang Biên Ḥa muốn đến thăm mồ mả của con, chồng hoặc cha, anh chỉ có một cách duy nhất là đút lót tiền cho bọn bộ đội để được làm ngơ mà vào trong nghĩa trang dẫy cỏ và đắp lại những phần hư hỏng của tấm xi măng.

Việc t́m và bốc hài cốt của các tử sĩ chết tại các trại "Cải Tạo" lại càng khó gấp trăm lần, v́ những trại này nằm xâu trong rừng thẳm, nếu không có người dẫn đường, không có cách nào mà tới những nơi này được. Hơn thế nữa, những nấm mộ này chỉ đánh dấu sơ sài đem chôn vội vă, nên, nếu không phải là những người đă chứng kiến, đă chôn bạn bè ḿnh, th́ không ai có thể nhận ra những nấm mồ hoang lạnh này cả.

Ba mươi tám năm trời trôi qua, tuy chúng ta đôi khi nhận được một vài tin tức về Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa, về những người thân đă được giúp đỡ t́m ra mộ phần của chồng, của cha ḿnh, nhưng đó chỉ là một đôi lần mà thôi, c̣n th́ chúng ta không có một tin tức ǵ cả. Tất cả đă hầu như ch́m vào quên lăng.

 

Bỗng đâu từ trên trời rớt xuống với những H́nh ảnh rơ ràng:

 

*Ngày Mùng 1 Tháng Ba Năm 2013:

Ông Nguyễn Đạc Thành, chủ tịch Vietnamese American Foundation, đă cùng ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao chính phủ Hà Nội, kiêm Chủ Nhiệm Ủy Ban Nhà Nước về Người Nước Ngoài, sánh bước đi thăm Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa.

Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn (mặc áo Tshirt mầu vàng) và ông Nguyễn Đạc Thành (mặc suits mầu đen) cùng Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố B́nh Dương đang thắp nhang cầu nguyện cho vong hồn 16,000 Tử Sĩ Việt Nam Cộng Ḥa.

 

Tới nơi, hai ông c̣n đứng thắp nhang cầu nguyện cho những người đă chết, rồi lại cùng nhau đi ṿng ṿng chỉ cho nhau những điều đă làm, những điều phải làm để trùng tu lại Nghĩa Trang.

 

* Ngày Mùng Bẩy Tháng Ba Năm 2013:

Người Việt hải ngoại và trong nước chưa hết ngạc nhiên, th́ vào buổi chiều

Ông nói trên, ông Nguyễn Đạc Thành lại đón tiếp thêm một vị thượng khách nữa: Ông Lê Thành Ân, Tổng Lănh Sự Ṭa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Saig̣n, đến thăm Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa.

Tổng Lănh Sự Lê Thành Ân (bên trái) và ông Lê Thành Ân đang thắp nhang.

 

Cũng như ông Sơn, ông Ân đă thắp nhang cầu nguyện cho những Tử Sĩ Việt Nam Cộng Ḥa được chôn cất trong nghĩa trang, rồi sau đó lại cùng ông Thành đi thăm chung quanh Nghĩa Trang.

Nh́n vào những tấm h́nh chụp các quan khách đi thăm Nghĩa Trang, chúng ta đều thấy trọng tâm của họ đặt vào Nghĩa Dũng Đài, gồm có một cột bê tông cao vút, tượng trưng cho thanh kiếm cụt cắm vào trong đất và vành khăn tang bao phủ bên ngoài. Phía trong và ngoài của Nghĩa Dũng Đài đă được lát gạch trồng bông, và bàn thờ được xây ở ngay lối vào của đài.

Cũng trong cả hai lần tiếp khách, ông Thành đều đưa hai vị khách này đi rảo chung quanh đài để chỉ cho họ thấy nhưng điều ḿnh muốn làm. Trong website của VAF, ông Phó Chủ Tịch của hội đă viết một lá thư, giải thích rằng hội VAF, với sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ đă được chính phủ Việt Nam chấp thuận cho trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa.

Ông Thành chỉ c̣n chờ giấy chấp thuận của UBND tỉnh B́nh Dương là sẽ bắt đầu công việc.

 

Bạn và tôi, và hàng triệu người Việt Tỵ Nạn ở khắp nơi trên thế giới đều rất lấy làm ngạc nhiên đến độ khó hiểu về sự việc trùng tu Nghĩa Trang Biên Ḥa:

* Thủ Tướng chính quyền Hà Nội Nguyễn Tấn Dũng đă gởi thơ cho Bộ Ngoại Giao, cho phép VAF được trùng tu lại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa, và gởi tới UBND tỉnh B́nh Dương để nơi đây trực tiếp cấp giấy phép cho VAF trùng tu lại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa?

* Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Thanh Sơn đích thân đến Nghĩa trang, cùng với ông Nguyễn Đạc Thành thắp nén nhang cầu nguyện cho vong hồn các Tử Sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa, xin vong linh người đă chết phù hộ cho đất nước được Thanh B́nh?

* Tổng Lănh Sự Ṭa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Saig̣n cũng đă đến Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa thắp nhang cầu nguyện cho các tử sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa, và sẵn sàng hỗ trợ ông Thành và nhóm VAF trùng tu lại Nghĩa Trang?

 

Suy nghĩ tới lui, từ ngạc nhiên, khó hiểu đi tới những t́nh cảm thiêng liêng:

T́nh "Huynh Đệ Chi Binh".

V́ nhiệm vụ của người lính là phải đem hài cốt đồng đội trở về,

Cộng với t́nh người, với ḷng nhân đạo,

Đa số các chiến binh của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa, đă vui mừng cám ơn hội Vietnamese American Foundation, cám ơn The Returning Casualty, cám ơn ông Nguyễn Đạc Thành đă giúp họ đem hài cốt đồng đội trở về và trùng tu lại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa.

Tất cả anh em đồng thuận sẽ ủng hỗ trợ tiền bạc và nhân sự cũng như vật lực để hỗ trợ công việc làm hoàn toàn v́ T́nh Người, Nhân Đạo và đầy T́nh Huynh Đệ Chi Binh của VAF và ông Nguyễn Đạc Thành.

 

Một chiến hữu của chúng ta đă viết lên lời kêu gọi như sau:

http://hoilatraloi.blogspot.com.au

Lời Kêu Khẩn Thiết
Sau một thời gian thu lượm thông tin lẫn thăm viếng thực địa, tôi viết bài ngắn gọn này nhằm kêu lên lời khẩn thiết: Nghĩa Trang đang lâm nguy! đồng thời cũng là Bản Tố Cáo Tội Ác thâm độc của VC đối với 20.000 anh linh người quá cố ba bốn chục năm trước!
Người Việt trong và ngoài nước hăy chung tay đoàn kết, có hành động thực tiễn nhanh nhất có thể, ngăn chận ngay sự xâm hại độc ác đang âm thầm diễn ra cho các anh linh tử sĩ quốc gia ở Nghĩa Trang Biên Ḥa.
Nếu chúng ta cứ lơ là bỏ quên mối nguy này th́ chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Nghĩa Trang sẽ bị phá hỏng hết, lúc đó có nói ǵ làm ǵ th́ cũng đă quá muộn!
Cúi đầu Cầu xin chư anh linh tử sĩ quốc gia phù hộ cho lời kêu cứu này được anh em quốc gia tiếp sức và có kết quả nhanh chóng!

Lê Tùng Châu - Saigon, Vietnam - Thursday, October 6, 2011

Viết trong nước mắt...

 

Một chiến hữu khác, Mũ Nâu Canada, đă cảm hứng làm bài thơ như sau:

 

MUÔN VÀN CẢM TẠ

NHỮNG TẤM L̉NG VÀNG ĐĂ VÀ ĐANG GÓP CÔNG , CỦA TRÙNG TU

NGHĨA TRANG TỬ SĨ QĐVNCH BIÊN H̉A .

 

XIN KÍNH CẨN TẠ ƠN NGƯỜI ĐẠI LƯỢNG

ĐẸP MỘ PHẦN KẺ V̀ NƯỚC NẰM ĐÂY

BA TÁM NĂM HOANG PHẾ CHẲNG AI HOÀI

Đ̉N THÙ VẪN NHẬN TỪ NƠI LOÀI QUỶ ĐỎ

 

TIM BÓP CHẶT KHI NGHE TIN ... PHƯƠNG ĐÓ

LỆ NGẬP NGỪNG , MẮT HOEN ĐỎ ... MỪNG VUI

DÂNG NÉN HƯƠNG TẠ TIÊN TỔ , ĐẤT TRỜI

HỒN TỬ SĨ VẪN NGÀN ĐỜI UY DŨNG

 

MỘT LẦN NỮA, TẠ ƠN NGƯỜI ĐẠI LƯỢNG

XIN ƠN TRÊN BAN MUÔN PHƯỚC CHO NGƯỜI

NÉT SON NÀY SẼ MĂI MĂI MÀU TƯƠI

NGHĨA CỬ ẤY SẼ ĐỜI ĐỜI LƯU DẤU

 

HỒN TỬ SĨ TỪ MUÔN NƠI , VẠN NẺO

NƯƠNG VỀ ĐÂY ... THEO GIÓ , BĂO , MƯA , GIÔNG

VUNG GƯƠM THIÊNG , KHÍ PHÁCH GIỐNG TIÊN RỒNG

PHÙ NON NƯỚC SỚM THOÁT V̉NG Ô NHỤC .

 

MŨ NÂU CANADA .

Nhưng cũng có nhưng người khác, từ ngạc nhiên, khó hiểu, đă sinh ra nghi ngờ thiện ư của Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Chính Phủ Hà Nội, kiêm Chủ Nhiệm Ủy Ban Nhà Nước về Người Nước Ngoài, và tấm ḷng v́ đại nghĩa, v́ t́nh đồng đội của Thiếu Tá Thiết Giáp Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa Nguyễn Đạc Thành.

 

Họ cho rằng, đó chỉ là tṛ . . . "Mèo Khóc Chuột", đó chỉ là một trong những mánh khóe của Hà Nội đưa ra ḥng dụ dỗ sự nhẹ dạ và dễ tin của tập thể Người Việt Hải Ngoại mà thôi.

Những người này c̣n cho rằng, ông Nguyễn Đạc Thành đă rơi vào cái bẫy . . . Ḥa Hợp Ḥa Giải của Việt Cộng.

 

Hăy cứ để hài cốt của các chiến hữu chết trong các trại tù "Cải Tạo" ở ngay nơi họ chết giữa rừng núi đó để làm chứng tích sự dă man tàn bạo của Việt Cộng.

Hăy cứ để Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa nguyên trạng bị tàn phá, hăy cứ để những rễ cây đâm thủng các ngôi mộ của các tử sĩ, để chứng minh cho thế giới biết sự thâm thù của Cộng sản đă và đang tàn phá nghĩa trang của những người lính Cộng Ḥa.

 

Họ cho rằng, Nguyễn Đạc Thành đă toa rập với Nguyễn Thanh Sơn, đổi tên Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa thành Nghĩa Trang Nhân Dân Dĩ An, với mục đích sẽ biến nghĩa trang đang là của Lính Cộng Ḥa, trở thành nghĩa trang của quân đội nhân dân . . . chống Mỹ cứu nước:

 

From: DienDanCongLuan@yahoogroups.com

Th́ ra, bọn VC đă đổi tên “Nghĩa Trang Biên Ḥa” thành “Nghĩa Trang Nhân Dân Huyện Dĩ An” đễ xí gạt Người Việt hăi ngoại.

Quân đội nhân dân là bộ đội Việt cộng; Quân đội Việt Nam Cộng Ḥa là lính của miền nam Việt Nam đấu tranh để bảo vệ tổ quốc trước họa xâm lăng của cộng sản. Việc đổi tên “Nghia Trang Quân Đội Biên Ḥa” thành “Nghỉa Trang Nhân Dân Huyện Dĩ An” là một âm mưu rất lớn của Việt cộng, chúng sử dụng hai chử “nhân dân” rất thâm độc, nhằm đánh lừa các thế hệ nối tiếp trong nước và hải ngoại không biết ǵ về cuộc chiến Việt Nam rằng trên 16,000 tử sĩ nằm tại đây không phải là anh hùng tử sĩ quân lực Việt Nam Cộng Ḥa mà là ”quân đội nhân dân” của chế độ Cộng ḥa xă hội chủ nghỉa Việt Nam, đă hy sinh v́ bác và đảng, chứ không phải chống bác và đảng để bảo vệ tự do cho miền nam Việt Nam . . .

 

Từ đả kích việc chung, có người c̣n đi vào chi tiết hơn, t́m cách nhục mạ tư cách của ông Thành đến cùng cực:

Ô. Vơ văn Sĩ , cựu Thiếu Tá Công Binh QLVNCH hiện cư ngụ tại San Jose tố giác Ô. Nguyễn Đạc Thành là cựu Thiếu Tá Pháo Binh QLVNCH có nhữnh hành vi tồi tệ trong thời gian học tập cải tạo , làm Đội trưởng đội Z30B ( trại Gia Rai- Ông Đồn ) vào những năm từ 1981 đến 1988
Nhận được lời tố giác này, Ô. Nguyễn Đạc Thành đă gửi Email đến Ô. Vơ Văn Sĩ thách thức như sau:

1.- Nếu ông Sĩ trưng đũ chứng cớ tôi, Nguyễn Đạc Thành, Chũ Tịch Vietnamese American Foundation là đội trưởng của ông tại Z30B và là Thiếu Tá Pháo Binh, khóa 07 Thũ Đức - th́ ông thắng cuộc.

Tôi sẽ qùy xuống trước mặt ông và hai trọng tài - tự tay tôi rút khẫu súng nhỏ, chĩa vào trán của tôi và bóp c̣, TỰ SÁT. Tôi sẽ lưu lại thư cho biết tôi tự sát, đễ không ai liên lụy.

2.- Nếu tôi đưa ra bằng chứng, có chứng nhân, tôi KHÔNG PHẢI LÀ SĨ QUAN PHÁO BINH - KHÔNG LÀM ĐỘI TRƯỞNG CỦA ÔNG VÀ KHÔNG PHĂI LÀ SỈ QUAN KHÓA 07 THỦ ĐỨC - Ông là người thua cuộc,

ÔNG CHỈ CẦN QUỲ XUỐNG TRƯỚC MẶT TÔI, XIN LỖI VÀ TỰ NHỖ MỘT BĂI NƯỚC BỌT, CÚI XUỐNG LIẾM SẠCH là xong..

Nếu ông là người có Liêm sĩ, có danh dự, chấp nhận sự thách thức nầy. Tôi yêu cầu ông tră lời tôi trong ṿng 07 ngày và cho phép ông 07 ngày t́m chứng cớ.

Ông Sĩ không trả lời email này của ông Thành. Hiện ông Thành c̣n giữ email của ông Sĩ.

 

Chúng ta, những người quân nhân của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa, có t́nh cảm và có nhiệm vụ đem hài cốt của các chiến hữu của chúng ta về tẩm liệm cho họ, và tu sửa lại nghĩa trang của quân đội của ḿnh.

Chúng ta, thân nhân của những người lính đă bị chết sau tháng Tư năm 1975, ở các chiến trường, các trại tù “Cải Tạo” khắp nơi từ Nam ra Bắc, các bạn rất muốn đem hài cốt của thân nhân về chôn cất tử tế cho họ. Đúng như vậy!

Tuy nhiên, v́ chúng ta đang sống ở một xă hội tự do, nên bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể có ư kiến về việc này. Những ư kiến của chúng ta đôi khi ḥa hợp với nhau, nhưng cũng có đôi khi trái ngược nhau, xung khắc với nhau. Đó là đặc điểm của một xă hội tự do dân chủ vậy.

Nhưng, những ư kiến của chúng ta phải đặt trên căn bản:

T̀NH ĐỒNG ĐỘI – T̀NH HUYNH ĐỆ CHI BINH – T̀NH NGƯỜI.

 

Trong lịch sử cũng như quân sử của các quốc gia trên thế giới, sau chiến tranh, các chính phủ của những quốc gia lâm chiến, những chiến sĩ đă tham dự những trận chiến đó – dù là bại trận hay thắng trận - đều đă ra công t́m kiếm hài cốt của những chiến binh của họ mà đem về chôn cất một cách trang trọng với đầy đủ lễ nghi quân cách.

Hăy nh́n vào những quốc gia tham chiến ở Việt Nam: Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan, Đại Hàn, Thái Lan, Phi Luật Tân . . . Họ đều đă đi t́m và đem hài cốt của tất cả những chiến binh bị mất tích trong trận chiến về nhà. Vậy th́ tại sao chúng ta không những không đi t́m, không đem hài cốt của những chiến hữu của chúng ta về, lại ngồi đó mà chỉ trích những người đă bỏ công bỏ sức ra làm chuyện đó cho chúng ta?

 

Người lính, dù là ở bất cứ quân chủng nào, của bất cứ một quân đội nào, cũng đều được huấn luyện để chúng sống và cùng chiến đấu cùng với các bạn đồng ngũ của ḿnh. Ngay từ trong quân trường, người lính đă được học về t́nh đồng đội, gọi là "Huynh Đệ Chi Binh".

Khi ra đơn vị, người lính được điều động vào những tiểu đội hoặc trung đội hoặc đại đội hay tiểu đoàn . . . để cùng những bạn đồng ngũ chiến đấu chống kẻ thù chung. Cùng tham dự những cuộc hành quân, cùng chia sẻ với nhau những hiểm nguy nơi chiến trường, giữa những người lính với nhau đă nẩy sinh ra t́nh bạn bè thân thiết. T́nh bạn phát sinh ra từ những liên hệ sinh tử này, có khi gần gũi và thân mật hơn t́nh anh em ruột thịt nữa. Trong khi giao chiến với địch, nếu phải tấn công một mục tiêu nào đó, những chiến binh trong cùng một tiểu đội sẽ hỗ trợ cho nhau để cùng xung phong hoặc là người này bắn che cho người kia để tiến tới. Nếu chẳng may, một người lính bị vây hăm, người bạn của anh ta sẽ t́m mọi cách để phá ṿng vây mở đường máu cho người bạn ḿnh rút về pḥng tuyến an toàn. Cuối cùng, khi bất biến, một người lính bị thương hoặc bị chết, những người bạn khác chắc chắn sẽ t́m đủ mọi cách để lên đến tận nơi người bị nạn đang nằm, để kéo anh ta về nơi an toàn để băng bó hoặc để vuốt mắt cho người chiến hữu rồi gói thân xác anh ta vào poncho mà gởi trở về hậu cứ lo tẩm liệm. Nếu v́ bất cứ lư do nào mà người lính không lấy được xác của đồng đội minh ngay trong lúc giao chiến, ngày hôm sau, hoặc bất cứ ngày nào t́nh h́nh cho phép, người lính cũng sẽ trở lại chiến trường cũ để t́m và đem hài cốt của đồng đội của ḿnh về.

Việc đem hài cốt của người chết trở về, đối với người lính, họ thể hiện t́nh Huynh Đệ Chi Binh với nhau, nhưng đối với quân đội, đó là một nhiệm vụ, một điều luật bắt buộc.

Ở mỗi trận điạ, khi cuộc chiến tàn, các đơn vị trưởng phải báo cáo số tổn thất của binh sĩ, số c̣n lại và số mất tích, và sau đó giao nhiệm vụ cho một toán lính lo đi t́m những đồng đội đang bị thương nơi chiến trường và dem xác những đồng đội xấu số trở về. Việc đi giải cứu thương binh và thâu thập hài cốt tử sĩ là một việc làm rất quan trọng mà đơn vị trưởng phải làm, dù rằng việc giải cứu và thâu thập hài cốt này có làm chậm cuộc hành quân tiếp theo hoặc là có thể gây ra thêm những chết chóc cho toán giải cứu.

Đối với người lính, việc giải cứu thương binh và thâu thập hài cốt tử sĩ là một niềm an ủi và động lực giúp cho những người lính vững ḷng chiến đấu, v́ họ biết chắc rằng, nếu họ có mệnh hệ nào, những bạn bè đồng ngũ và cấp chỉ huy sẽ không bỏ rơi họ, sẽ đi t́m kiếm và đem họ trở về hậu cứ an toàn.

Đối với thân nhân người tử sĩ, những bậc cha mẹ, những người vợ, người con của tử sĩ cũng có một niềm an ủi lớn lao là khi người con, người chồng, người cha của họ bị chết, đă được các đồng đội và các cấp chi huy lo chu đáo việc thu hồi thân xác và chôn cất người thân của họ một cách xứng đáng.

Bạn và tôi, những người Lính của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa, là những ngừoi hơn ai hết, đă hiểu rơ và đă quyến luyến các bạn bè đồng ngũ của ḿnh rất nhiều, t́nh Huynh Đệ Chi Binh giửa bạn và các chiến hữu của chúng ta chắc chắn cao hơn bất cứ thứ t́nh cảm bạn bè nào khác. Cuộc chiến chống Cộng sảm xâm lược suốt hơn hai mươi năm đă chứng minh điều này.

 

NGUYỄN KHẮP NƠI

(Tiếp theo kỳ tới)

 

Trích một đoạn của Bài số 2 (tuần tới):

HẬU QUẢ CỦA VIỆC TỪ CHỐI GIÚP ĐỠ NHỮNG NGƯỜI LÍNH ĐI T̀M HÀI CỐT ĐỒNG ĐỘI VÀ TRÙNG TU NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN H̉A.

-Nếu anh em quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa và thân nhân của những Tử Sĩ không đồng ư tham gia vào việc t́m và mang hài cốt đồng đội về với gia đ́nh.

-Nếu anh em quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa và thân nhân của những Tử Sĩ không đồng ư tiếp tay vào việc trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa:

 

Chúng ta sẽ là những quân nhân đầu tiên trên thế giới từ chối nhiệm vụ đem xác đồng đội trở về.

Chúng ta sẽ là những quân nhân đầu tiên trên thế giới từ chối việc trùng tu, ǵn giữ mộ phần cho những tử sĩ của quân đội ḿnh.

Những danh từ hoa mỹ ngày nào chúng ta nói với nhau, ghi vào sách vở, nào là Huynh Đệ Chi Binh, nào là Quân Dân Cá Nước . . . chỉ là những danh từ rỗng tuếch, vô ư nghĩa, chót lưỡi đầu môi mà thôi.

Chúng ta chỉ là những kẻ đạo đức giả, là con người mà không có t́nh người. Chính chúng ta mới là những con mèo quân nhân khóc cho con chuột tử sĩ mà thôi.

 

 

Biệt Động Quân Nguyễn Hữu An – Nguyễn Khắp Nơi.

 

 

 

Important - This email and any attachments may be confidential. If received in error, please contact us and delete all copies. Before opening or using attachments check them for viruses and defects. Regardless of any loss, damage or consequence, whether caused by the negligence of the sender or not, resulting directly or indirectly from the use of any attached files our liability is limited to resupplying any affected attachments. Any representations or opinions expressed are those of the individual sender, and not necessarily those of Andy Nguyen.